10/31/2011

Sẽ đóng cửa các nhà hàng trên mặt vịnh Hạ Long

Đối với nhà hàng trên mặt nước, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu đơn vị chức năng không để phát sinh mới bất cứ trường hợp nào, đồng thời bãi bỏ ngay việc cấp phép các nhà hàng trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và các nhà hàng ở vùng sông nước trên địa bàn; xây dựng lộ trình chấm dứt hoạt động các nhà hàng trên mặt nước… 

 
Các nhà hàng trên vịnh Hạ Long sẽ bị di dời hoặc đóng cửa.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có phiên họp trực tuyến chỉ đạo các cấp, ngành về quản lý dịch vụ nhà bè, nhà hàng và dân cư làng chài trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long. Mới thấy, công việc trên hoàn toàn không dễ dàng khi cấp cơ sở buông lỏng quản lý từ rất nhiều năm nay…

Báo cáo mới nhất của Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho thấy: Hiện có gần 1.500 nhà bè với trên 4.800 nhân khẩu tập trung chủ yếu tại các khu vực Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn. Đây là hoạt động tự phát, có quá trình hình thành phát triển từ rất lâu. Do sự phát triển quá "nóng", quá nhanh, kèm theo là hiện tượng bùng nổ dân số, cư dân trên vịnh nay đã gần nửa vạn người; phần đông không đăng ký HKTT, không chịu sự quản lý trực tiếp của chính quyền và đáng lo ngại nhất - những mặt tích cực do hoạt động này đem lại không thể lấn át được mặt tiêu cực do nó gây ra.

Sự tùy tiện về kích cỡ, quy mô, "đẳng cấp" của các nhà bè, nhà hàng, nhà thuyền, tùy tiện trong sản xuất, khai thác, kinh doanh, tổ chức dịch vụ đang phá vỡ sự cân bằng, tính hài hòa của những giá trị tự nhiên vùng di sản thế giới. Thêm vào đó, trật tự ATGT trên biển, đường thủy nội địa, vệ sinh môi trường biển, ngày càng có diễn biến xấu. Trong khi đó, vai trò quản lý của các cấp, ngành vừa thiếu vừa yếu, không có sự đồng nhất, công tác xử lý vi phạm tại những khu vực này còn nặng tính hình thức, theo đợt, theo kỳ, không đủ sức mạnh để lập lại trật tự kỷ cương bằng công cụ pháp lý, quản lý hành chính. Được biết, từ năm 2008, tỉnh Quảng Ninh đã giao các địa phương liên quan trực tiếp chỉ đạo giải quyết theo hướng quy hoạch, di dời và sắp xếp lại các điểm với tiêu chí an toàn, trật tự, không phá vỡ cảnh quan, bảo đảm vệ sinh môi trường, ANTT duy trì tốt…

TP Hạ Long, nơi được coi là nhiều nhất về nhà bè, nhà hàng nổi và cư dân trên biển cũng đã triển khai khá nhiều biện pháp. Song, kết quả không như mong muốn. Nhà bè, nhà hàng không chịu di dời, thay vào đó là các quyết định di dời mốc giờ "G" của cơ quan chức năng. Đó cũng là tình trạng chung của các địa phương còn lại như thị xã Cẩm Phả, huyện đảo Vân Đồn. Theo thống kê, sau nhiều năm thực hiện quyết định của tỉnh về sắp xếp lại các điểm neo đậu nhà bè, nhà hàng, đến nay, riêng nhà bè mới chỉ có 353/649 trường hợp được di chuyển vào các điểm quy định.

Tại buổi làm việc trực tuyến vừa rồi, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương liên quan của Quảng Ninh đều nhất trí với chủ trương tăng cường quản lý, di dời, sắp xếp. Nhưng hầu hết đều nêu ra những lý do khách quan, chủ quan khiến các mặt công tác quản lý nhà bè, nhà hàng và cư dân trên biển chưa thực sự hiệu quả. Có thể thấy ngay nguyên nhân chính vẫn là do phương pháp chỉ đạo điều hành, công tác phối kết hợp, cộng quản của các cấp, ngành chưa tập trung cao.

Mặt khác, đây còn là vấn đề rất khó khăn, phức tạp, vượt quá thẩm quyền địa phương cơ sở. Chẳng hạn, Quảng Ninh chưa có quy chế chuẩn về quản lý cư dân trên mặt biển. Một bộ máy chính quyền hoạt động trên biển sẽ hoạt động như thế nào là điều mà địa phương chưa thể hình dung. Mặt khác, chính sách cụ thể để chuyển người dân từ dưới nước lên bờ sinh sống, quỹ đất làm nhà ở, hỗ trợ cấp vốn để cư dân biển chuyển đổi nghề nghiệp sinh sống ổn định trên bờ chưa có đúc kết từ những kinh nghiệm thực tế, dễ nói nhưng rất khó làm. Ngay cả việc mới di dời được già nửa nhà bè vào điểm quy hoạch (353/649 nhà bè) cũng chỉ là tạm ổn bước đầu. Muốn duy trì cần phải thiết đặt lại các tiêu chuẩn quản lý, chẳng hạn, nhà bè phải qua đăng ký, đăng kiểm, cấp biển số, đảm bảo đủ các tiêu chí kỹ thuật, an toàn, thẩm mỹ thì mới được cấp giấy phép hoạt động. Những vấn đề này sẽ thực hiện ra sao, khi mà cơ quan đăng kiểm, ngành GTVT không thể tìm đâu ra các quy định về tiêu chuẩn nhà bè?

Trước các ý kiến, tham luận và kiến nghị nêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bà Vũ Thị Thu Thủy cho rằng chủ trương sắp xếp, quy hoạch nhà bè, nhà hàng trên vùng vịnh Hạ Long là đúng và cần thiết. Để hạn chế một số bất cập ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương có biển, sông nước tiến hành ngay công tác kiểm đếm phương tiện, đối tượng, sau đó phân loại cụ thể.

Đối với nhà hàng trên mặt nước, tỉnh yêu cầu đơn vị chức năng không để phát sinh mới bất cứ trường hợp nào, đồng thời bãi bỏ ngay việc cấp phép các nhà hàng trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và các nhà hàng ở vùng sông nước trên địa bàn; xây dựng lộ trình chấm dứt hoạt động các nhà hàng trên mặt nước, đồng thời đảm bảo vị trí neo đậu; đảm bảo an toàn cho người dân; giữ gìn cảnh quan môi trường nhằm phát triển kinh tế biển mang tính bền vững.

Sở GTVT có trách nhiệm tham mưu, đề xuất các biện pháp để triển khai công tác đăng ký, đăng kiểm các phương tiện và có lộ trình chấm dứt. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh giao Sở GTVT làm đầu mối cùng các địa phương nghiên cứu để đề xuất UBND tỉnh xây dựng tiêu chuẩn và giải pháp tạm thời trong việc cấp phép hoạt động cho các phương tiện.

Đối với làng chài, các địa phương cần tiến hành phân loại hợp lý đồng thời xây dựng phương án di dời lên bờ đảm bảo ổn định đời sống cho người dân và cảnh quan vùng vịnh. Bên cạnh đó, các địa phương không cho người dân ở các địa phương khác đến vùng biển do địa phương quản lý sinh sống bất hợp pháp. Về nuôi trồng thủy hải sản nhằm phát triển kinh tế biển, các địa phương cần tiến hành xây dựng, quy hoạch chi tiết theo vùng và vị trí.

Lê Minh Triết - CAND

Đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc đối với nhân lực phục vụ du lịch đường thủy

Theo kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao vào Du lịch, nhân lực phục vụ du lịch trên tàu, thuyền, nhà hàng nổi phục vụ du lịch trên đường thủy sẽ phải tham gia chương trình đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc.

Bộ Văn hóa, Thể thao vào Du lịch cho biết, đây là hoạt động nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch, kiềm chế và giảm thiểu nguy cơ tai nạn đối với hoạt động du lịch đường thủy. Đối tượng tham gia là toàn bộ cán bộ quản lý, thủy thủ, thuyền viên, nhân viên phục vụ trên các phương tiện đường thủy nội địa kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí, ăn uống, lưu trú du lịch tại các địa phương có hoạt động du lịch.a

Bộ Văn hóa, Thể thao vào Du lịch giao Tổng cục Du lịch phối hợp với Vụ Đào tạo, các cơ sở đào tạo về du lịch xây dựng nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng chi tiết cho từng đối tượng cụ thể; tổ chức tập huấn cho đội ngũ đào tạo viên của các Sở Bộ Văn hóa, Thể thao vào Du lịch trên toàn quốc, đồng thời hướng dẫn thủ tục cấp giấy chứng nhận đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các Sở Bộ Văn hóa, Thể thao vào Du lịch…

Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa không chỉ có đối tượng doanh nghiệp vận tải phục vụ du lịch mà còn có các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí, ăn uống, lưu trú du lịch trên địa bàn.

Bộ Văn hóa, Thể thao vào Du lịch cũng yêu cầu tiến hành định kỳ kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trong việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn du lịch đường thủy cho các phương tiện đường thủy nội địa. Đặc biệt kiểm tra điều kiện kinh doanh, điều kiện hoạt động cả về phương tiện và con người, điều kiên an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường…

Bảo Lâm - VGP News

10/30/2011

Ðể ẩm thực Sài Gòn, trở thành sản phẩm du lịch


Ai cũng biết thành phố Hồ Chí Minh là "đất lành", nơi quy tụ đông đảo người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều người nước ngoài đến sinh sống, làm việc hoặc du lịch. Vì thế, nơi đây hình thành nét văn hóa ẩm thực độc đáo. Ðó là văn hóa ẩm thực Sài Gòn.

Phong phú và đa dạng

Từ xưa đến nay, thói quen của người dân Sài Gòn là thích đi ăn nhậu ở quán, nhà hàng vào những buổi chiều tối cuối tuần hoặc những ngày nghỉ lễ, Tết. Có nhiều quán mở cửa phục vụ đến tận sáng, nhất là chợ đêm Bến Thành, phố ăn đêm khu vực Chợ Lớn. Người ta nói rằng, Sài Gòn luôn thức với những quán ăn ngon.

Khu ẩm thực trong chợ Bến Thành là địa chỉ khách du lịch thường tìm đến để 
thưởng thức hương vị các món ăn Việt Nam.

Ẩm thực Sài Gòn trước hết là sự kết tinh của các món ăn ngon, độc đáo của đất Nam Bộ. Ðó là những món ăn mang phong cách hào phóng và hoang dã của thời khẩn hoang mở cõi, là hương vị đồng quê của vùng sông nước đầy sức hấp dẫn. Giờ đây trong các quán ăn, nhà hàng, khách sạn người ta thích gọi các món dân dã như: châu chấu, ve sầu chiên giòn, cá lóc nướng trui, cá rô kho tộ, cá bống dừa kho tiêu, canh chua cá lóc, gà nướng muối ớt, lươn hấp trái bầu, ếch xào lăn, tôm lụi Bạc Liêu, chuột đồng rô ti, rắn nướng lèo, mắm sống, mắm kho, nấm tràm Phú Quốc, hủ tiếu Mỹ Tho.

10/29/2011

Vô tư niêm yết giá bằng USD


Theo quy định tại Nghị định số 95 mà Chính phủ vừa ban hành, các hành vi như niêm yết giá, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ, quyền sử dụng đất bằng ngoại tệ có thể bị phạt tiền từ 300 - 500 triệu đồng. Tuy nhiên, vẫn còn không ít các nhà hàng, khách sạn, công ty chọn niêm yết giá bằng USD…

Nhiều dịch vụ vẫn được niêm yết bằng USD

Phố Tạ Hiện - con phố được mệnh danh là “ngã tư quốc tế” lúc nào cũng sôi động với các hoạt động đặt tour, cho thuê xe, dịch vụ ăn uống… chủ yếu dành cho khách du lịch quốc tế. Chính vì thế, không khó để bắt gặp những bảng hiệu niêm yết giá bằng USD. Tại một đại lý du lịch, bảng hiệu niêm yết rõ ràng “Giá tour Hạ Long 3 ngày - 80 USD”…

Tính tiền nhầm ở quán cafe và quán ăn


Tôi xin đưa vài ý của tôi đến độc giả nhằm muốn báo động đến mọi người tình trạng tính nhầm tiền ở các quán cafe và quán ăn.

Lúc đầu tôi hiển nhiên cứ ngỡ là tính nhầm của các tiếp viên, phục vụ quán thôi, nhưng càng để ý tôi thấy sự lặp lại rất ngẫu nhiên. Theo thông lệ khi tính tiền chúng ta thường nhìn tổng tiền và thanh toán, vì tâm lý chung khi thanh toán rất tế nhị nên nếu là nhóm bạn thì sẽ tranh nhau thanh toán, nếu là cặp nam nữ thì phải trả cho nhanh chứ ít ai tính toán lại.

Chúng tôi mới đây đến một quán cafe trên đường Ngô Thời Nhiệm, Quận 3, TP HCM. Đây là địa điểm nhóm chúng tôi thường xuyên tập trung vào cuối tuần thường thì có khoảng từ 7 -12 người trong nhóm và thói quen ai uống gì thì trả phần của mình. Và như vậy hiển nhiên chúng tôi phát hiện 2 ly được tính nhầm theo ý của anh phục vụ, và sự việc xảy ra đến lần thứ 2 thì chúng tôi đã không đến quán đó nữa.

Một quán cafe vườn khác ở quận Gò Vấp cũng đã xảy ra tương tự, khi phát hiện thì chỉ là câu: xin lỗi thu ngân tính nhầm. Một quán ăn trên đường Hồng Hà, Quận Tân Bình cũng không ngoại lệ.

Sáng chủ nhật tuần này, tôi cùng 2 người bạn ăn sáng ở quán ăn trên đường Phan Đăng Lưu, khi phát hiện tính sai tiền thì phục vụ viện ra lý do để giải thích cho qua chuyện, sau đó chúng tôi đến quán cafe khác trên đường Phùng Văn Cung - Phú Nhuận thì cũng bị tính nhầm như thế.

Tôi không nghĩ đây là việc tính nhầm 1 cách ngẫu nhiên nữa mà hoàn toàn có tính toán, có lẽ chủ quán không biết việc này mà là tính toán giữa nhân viên phục vụ và thu ngân.

Tôi muốn mọi người chú ý hơn về số tiền của mình mỗi khi thanh toán để tránh bị tức oan như tôi.

Kim Quỳnh - vn24g

Đầu bếp các nhà hàng: Tự học là chính

Tròn 16 năm trong nghề bếp và từng làm việc ở 4 khách sạn lớn tại Đà Nẵng và Hội An, anh Nguyễn Văn Hóa (bếp trưởng khách sạn 5 sao Hoàng Anh Gia Lai) đúc kết ngắn gọn: “Đào tạo nghề bếp tại Việt Nam vẫn... tự đào tạo là chính”. 

Để trở thành một đầu bếp giỏi, cần phải học liên tục. 

Anh cho biết, bản thân anh khởi nghề bằng cách vào TP. Hồ Chí Minh một năm chỉ học chuyên về các món ăn Âu, thế nhưng khi về làm việc tại bộ phận bánh của khách sạn Furama rất lúng túng. Rất may lúc đó tại đây có nhiều đầu bếp cả Việt lẫn Tây đều rất giỏi và sẵn sàng dạy nghề nên anh mới có thể đáp ứng công việc.

10/28/2011

Ghé quán cafe thưởng thức không khí Halloween

Cũng trang trí ma quái, cũng tổ chức các trò chơi kinh dị nhưng chỉ thu phí một lần hay phụ thu trên tiền nước, tiệc Halloween tại các quán cà phê vừa tầm với giới trẻ.

Cà phê Highway


Nếu vào các ngày khác, Highway tạo cảm giác thư giãn, yên tĩnh trong các không gian riêng biệt, thì vào tối chủ nhật (30.10), quán sẽ “chuyển mình” thành một dạ tiệc Halloween đúng nghĩa với bí đỏ, bóng ma, mạng nhện… trong chương trình "Vũ Điệu Bóng Đêm".

Ngoài ra, đến đây, bạn sẽ được tham dự cuộc thi hoá trang, tham gia những trò chơi kinh dị, thưởng thứ món ăn ghê rợn... Nếu hoá trang tốt, bạn còn có cơ hội nhận vương miện vua hay nữ hoàng của đêm tiệc.

Giá vé 125.000 đồng/người.
Địa chỉ: Cà phê Highway, 130 Điện Biên Phủ, P.17, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.

Cà phê At Home


Mang dáng dấp của một lâu đài cổ xưa cùng sự khéo léo trong cách bài trí, At Home dường như khoác hẳn lên mình chiếc áo ma quái của một lâu đài ma quái châu Âu trong những ngày gần đây gợi lên tính thích tò mò, phiêu lưu của giới trẻ. Nhưng đỉnh điểm phải kể đến đêm 30/10 này, khi quán hoàn toàn bị phù phép thành lâu đài của những bóng ma, những con quỷ xấu xí và kinh dị lang thang trong từng ngóc ngách.

Thú vị hơn, bạn sẽ được thưởng thức tiệc buffer theo đúng phong cách Hallowen Tây Phương thông qua việc nhâm nhi thực đơn với 15 món quái lạ và nhiều thức uống "không thể rùng rợn" hơn.

Giá vé: 149.000 đồng/người. Quán có nhận hoá trang hay cho thuê trang phục hoá trang với giá từ 30.000 – 150.000 đồng/người.
Địa chỉ: Cà phê At Home, 103 Trần Huy Liệu, P.12, Q.Phú Nhuận, TP. HCM.

Cà phê Different


Nằm trong một con hẻm khá vắng trên đường Thành Thái, cà phê Different tạo cảm giác hoang sơ trên đường đến cùng những bất ngờ về những quả bí bé xíu, những con ma tí hon và những ngôi mộ bé vừa đủ gợi lên không khí Halloween, chứ không kinh dị tới mức khiến người khác khóc thét hay sợ sệt.

Quán mở cửa từ 8h - 22h các ngày. Thực đơn của quán có giá từ 35.000 đồng/ món. Quán không tính phụ thu vào đêm Halloween.
Địa chỉ: Cà phê Different, 43/3 Thành Thái, P.12, Q.10, TP. HCM.

Cà phê Acoustic


Vốn được yêu thích như một không gian không phải đến để thư giãn, trò chuyện hay làm việc… Acoustic khiến mọi người tự lắng lòng trong chính cái âm thanh cuồng nhiệt của âm nhạc. Cùng một lý do đó, vào đêm 30/10, ngoài các trang trí mang đậm phong cách Halloween, quán cũng tổ chức chương trình Zombie Parada với sự tham gia của 6 rock band được nhiều người biết đến. Việc thưởng thức âm nhạc trong một không gian ma quái sẽ là điểm nhấn khó quên trong đêm hội của ma quỷ.

Quán mở cửa từ 19h30. Giá các món từ 60.000đồng/món. Không tính phụ thu.
Địa chỉ: Cà phê Acoustic, 6E1 Ngô Thời Nhiệm, P.7, Q.3, TP. HCM.


Piccola Casa Café


Với thiết kế mang đậm phong cách Châu Âu cùng những quân bài ta-rot dọc trên tường Piccola Casa cà phê tựa như không phù hợp với một không gian đậm sắc Halloween song vẫn khiến bạn bất ngờ với những thiết kế đầy tính sáng tạo của cô chủ nhỏ. Đến quán vào đêm Halloween, ngoài việc thưởng thức những món ngon, pose hình với những trang trí xinh xắn tại quán, bạn còn được tìm hiểu cách đọc những lá bài (gần như là một trò bói toán nho nhỏ).

Thực đơn của quán có giá từ 22.000 – 45.000 món nước, và 35.000 – 80.000 thức ăn. Phụ thu khoảng 20.000 đồng người vào đêm hội.
Địa chỉ: Cà phê Piccola Casa, 295/16 Nguyễn Tri Phương, Q.10, TP. HCM.


HUỲNH HẰNG - Bưu Điện Việt Nam

10/27/2011

Dạ tiệc Halloween tại các nhà hàng

Nhà hàng tàu Sài Gòn với tiệc Halloween trên sông, những món ăn kinh dị tại tầng thượng khách sạn Caravel, hay một đêm tiệc ma đậm chất teen tại nhà Thi đấu Rạch Miễu... là những điểm nóng của mùa "lễ hội ma" năm nay.

Tiệc Halloween trên sông


Từ 19h các đêm 29 và 30/10, nhà hàng tàu trên sông tổ chức tiệc Halloween với những con ma phục vụ dễ thương, các món ăn được trang trí theo chủ đề kinh dị. Ngoài ra, khi tham dự tiệc Halloween của nhà hàng, bạn còn tận hưởng không khí mát rượi của chuyến du hành trên sông, nghe ban nhạc nước ngoài biểu diễn, chụp ảnh lưu niệm miễn phí…

Giá vé 600.000 đồng/người lớn; 300.000đồng/trẻ em.
Địa chỉ: Nhà hàng tàu trên sông, cảng Bến Nghé, Q.1, TP. HCM.


Đêm Halloween kỳ bí


Đêm Halloween kỳ bí là chủ đề đêm tiệc Halloween tổ chức vào các tối 28 - 31/10/2011 tại nhà hàng Calibre. Vào các đêm này, khung cảnh nhà hàng được trang trí ấn tượng với những vật, hình ảnh, màu sắc gợi lên sự ly kỳ, hồi hộp. Tham gia buổi tiệc, bạn sẽ có dịp thưởng thức trên 20 món finger food lạ mắt do những chú ma vui vẻ và các cô phù thủy dễ thương phục vụ.

Giá vé 349.000 đồng/người
Địa chỉ: Nhà hàng Calibre Lầu 1, khách sạn Palace Sài Gòn, 56-66 Nguyễn Huệ, Q. 1, TP. HCM.

Lời thì thầm Halloween


Đến với chương trình “Lời thì thầm Halloween” vào các tối 30, 31/10/2011 tại nhà hàng Golden Palace, ngoài việc thót tim với không gian được bao phủ bởi mạng nhện, bộ xương và những chú ma lơ lửng, bạn còn có dịp thưởng thức các món ăn đặc biệt chỉ có trong đêm Halloween như súp bí đỏ, salad bí, sườn cừu nướng, thỏ nấu rượu vang, đùi dê nướng BBQ, chè bí đỏ...

Giá vé 500.000 đồng /người lớn; 250.000 đồng /trẻ em.
Địa chỉ: Nhà hàng Golden Palace, lầu 5, khách sạn Palace Sài Gòn, 56-66 Nguyễn Huệ, Quận 1. TP. HCM.


Halloween huyền bí


Dạ tiệc “Halloween huyền bí” của nhà hàng Lotus Center chỉ tổ chức 1 đêm duy nhất (tối 30/10/2011) với không gian độc đáo, vui nhộn và khu vực vui chơi cho trẻ em với ảo thuật ma, mặt nạ, đồ hóa trang... Các thực khách tham gia đêm tiệc được tặng 1 ly cocktail Halloween và miễn phí nước chanh dây suốt tiệc.

Giá vé: 450.000 đồng /người lớn; 200.000 đồng /trẻ em
Địa chỉ: nhà hàng Lotus Center, lầu 7, khách sạn Bông Sen Sài Gòn, 117-123 Đồng Khởi, Quận 1, TP. HCM


Đêm của máu


Ngoài việc chinh phục các trò chơi ma quái, thưởng thức các món ăn được trang trí ghê rợn theo phong cách Halloween, các bức ảnh gây sốc, không gian “Đêm của máu” sẽ mang đến cho bạn ấn tượng khó quên. Bên cạnh đó, các bartender chuyên nghiệp của bar sẽ mang đến cho bạn nhiều loại cocktail độc đáo với các tên gọi rất kinh dị và ghê rợn như: Nụ hôn của Ma Cà Rồng, Dịch nhãn cầu hay Máu và cát…..

Giá vé: dựa trên menu đồ ăn và thức uống.
Địa chỉ: Saigon Saigon Bar – Quán Bar Tầng Thượng Lầu 9 – Khách sạn Caravelle, 19 Công Trường Lam Sơn, Q.1, TP. HCM.

Nhà hàng AtriumCafe


Vào đêm 31/10/2011 không gian tại nhà hàng Atrium Cafe sẽ hoàn toàn đổi sắc với hai tông đen bí hiểm, đỏ kinh dị cùng những bộ xương người, mạng nhện giăng khắp lối, những quả bí ngô đục khoét hứa hẹn mang đến cho bạn đêm Halloween theo phong cách châu Âu. Ngoài ra, trong dạ tiệc Halloween, quán cũng giới thiệu đến bạn hàng loạt món ăn nghe tên đã rùng mình như Súp Phù Thuỷ Châu Á, Con Ma Đêm Tiệc, Vết Cắn Đầu Tiên của Dracula, Món Ưa Thích Của Tiến Sĩ Phù thuỷ, Bữa Ăn Đèn Bí Ngô, Cơm Ma Thuật Đen, Thịt Bò Ma, Bữa Ăn Ưa Thích Của Ma Cà Rồng, Kem Mũ Phù Thuỷ, Máu Dracula...

Giá vé: 840.000 đồng/người lớn và 420.000đồng/trẻ em.
Địa chỉ: Nhà hàng Atrium Cafe, 2A Tôn Đức Thắng, Q. 1 (khách sạn Legend)


Khách sạn Majestic


Tiệc Halloween tại M.bar tầng thượng khách sạn Majestic vào tối 30/10/2011 vui nhộn nhưng không kém phần đáng sợ với phong cách trang trí rùng rợn, các trò chơi ma quái, biểu diễn nghệ thuật bartender, khiêu vũ, các loại thức uống rất Halloween và các món ăn trang trí ghê rợn.

Giá vé 549.000 đồng/người lớn và 275.000 đồng/trẻ em
Địa chỉ: M-Bar, khách sạn Majestic, số 1 Đồng Khởi, Q. 1, TP. HCM.


Khách sạn Parkview


Một bữa tiệc tối tự chọn đặc biệt vào ngày 30/10/2011 trên nền ý tưởng đêm Halloween với nhiều món ăn hấp dẫn từ khắp nơi trên thế giới như hải sản, sushi và sashimi, dimsum, mì Ý, các món nướng... đi cùng những món tráng miệng đáng sợ như ngón tay phù thuỷ, chiếc bánh ma quái, đồ ngọt và nhiều món hấp dẫn khác. Ngoài những món ăn đa dạng, cách bài trí nhà hàng và thức uống chào mừng đúng điệu Halloween.

Giá vé: 840.000đồng/người
Địa chỉ: khách sạn Parkview, 251 Hai Bà Trưng, TP. HCM.


Nhà thi đấu Rạch Miễu

"Dạ tiệc của Jack" diễn ra từ lúc 18h tại nhà thi đấu Rạch Miễu được chia làm 2 phần. Phần I: “Chợ địa ngục” diễn ra từ lúc chạng vạng với các chương trình như mua sắm, hoá trang, thưởng thức tiệc Halloween…. trong không khí ma quái cùng tiếng gió rít nghe lạnh buốt, tiếng vỗ cánh phành phạch của những chú dơi mở đường cho tiếng rên rỉ. Phần II là một dạ tiệc đẳng cấp bao gồm lễ hội hóa trang, nhạc kịch, trò chơi hội nhóm, rock …

Giá vé: 180.000 đồng/người
Địa chỉ: Nhà thi đấu Rạch Miễu, số 1 đường Hoa Phượng, P. 2, Q. Phú Nhuận, TP. HCM.


An Huỳnh - Theo Bưu Điện Việt Nam

30 tình huống dành cho chủ nhà hàng và quán bar


Nếu bạn là quản lý nhà hàng hay quán bar, chắc chắn bạn đã có lần phải đối mặt với vấn đề nhân viên gian lận. Bạn đã có những phương pháp nào để tránh những gian lận này? Dưới đây là 32 tình huống, gồm có 22 tình huống gây tổn thất cho nhà hàng, quán bar mà chủ nhà hàng là nạn nhân, và 10 tình huống khác nạn nhân là khách hàng:

Chủ nhà hàng là nạn nhân 
  1. Bartender không ghi sổ. 
  2. Trả lại nước uống – Bartender báo cáo khách trả lại thức uống nhưng thật ra đã bán rồi. 
  3. Cho không – nếu không có sự kiểm soát của chủ, Bartender có thể cho bạn bè uống miễn phí. Nếu có cuộc kiểm kê chai rượu được tiến hành, Bartender có thể đổ thêm nước vào chai rượu bị thiếu. 
  4. Tính tiền ít đi vào báo cho khách nhận tiền boa nhiều hơn. 
  5. Cho thêm rượu ngon vào báo cho khách biết để nhận tiền boa nhiều hơn. 
  6. Đánh lừa người quản lý khi báo số lượng thức uống đã bán trong một thùng. (Nó chung, việc kiểm soát lượng thức uống còn lỏng lẻo do mức độ tiêu hao và khó mà kiểm kê số lượng bằng tay). 

10/26/2011

5 nhận định sai lầm về Groupon


Có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau về lợi ích của nhà hàng khi sử dụng Groupon. NextDiner xin giới thiệu ý kiến của Eli Portnoy – CEO của ThinkNear, một công ty chuyên tư vấn cho doanh nghiêp tại New York, để các bạn có một cái nhìn toàn diện hơn về sử dụng Groupon.

1. Groupon chỉ thực sự hiệu quả nếu nhà hàng của bạn luôn vắng khách, cần có thêm nhiều khách đến và bạn sẵn sàng giảm giá lớn. Nếu nhà hàng của bạn đã khá đông, có rất nhiều cách rẻ hơn (mặc dù không mang lại hiệu quả lớn tức thời) để thu hút khách hàng. Thông thường, khi sử dụng Groupon, bạn phải bỏ ra 75% giá trị của set ăn, một mức chi phí lớn hơn nhiều so với chi phí thông thường để thu hút khách hàng bằng những cách truyền thống. Lợi ích lớn nhất của Groupon là thu hút nhanh chóng một lượng lớn khách hàng nhưng không bền vững. Đó là lý do tại sao những công ty Groupon mọc lên như nấm và phát triển nhanh chóng trong thời kỳ khủng hoảng tồi tệ nhất của thế kỷ này.

2. Tỷ lệ khách hàng quay lại nhà hàng thấp. Điều gì bạn hầu như chắc chắn về tất cả những khách hàng mua Groupon? Họ đều đăng ký nhận email về tin khuyến mại và nhận được những lời mời chào hấp dẫn mỗi ngày. Bạn có nghĩ là họ sẽ trả nguyên giá cho bữa ăn nếu họ biết là sẽ được hưởng giảm giá lớn ở một nhà hàng khác trong cùng ngày không?

10/24/2011

Công bố các nhà hàng 'chặt chém' du khách

Nạn hàng quán ở Vũng Tàu 'chặt chém' khách diễn ra ở nhiều nơi, cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, bàn định các biện pháp ngăn chặn nhưng kết quả đạt được rất hạn chế.

Quán ăn bị Sở Công thương BR-VT đưa vào “danh sách đen” về “chặt chém’’ du khách. 

Việc “chặt chém ” khách du lịch thường xảy ra vào các ngày cao điểm như Lễ, Tết và các ngày nghỉ cuối tuần.

Ông Thái Hồng Quân, Đội trưởng Đội 2, Chi cục Quản lý thị trường BR-VT cho biết, nhiều lần, qua nguồn tin phản ánh của người dân, đội đi kiểm tra nhưng không xử lý được, vì không có “nhân chứng vật chứng”. Chẳng hạn, khi nhân viên mang thực đơn cho khách xem món ăn, giá cả rồi mới chế biến, nhưng khi ăn xong thì nhà hàng lại tính tiền cao gấp nhiều lần, hoặc sử dụng 2 thực đơn giống hệt nhau về hình thức nhưng giá cả lại khác nhau...

Mới đây một du khách gọi điện đến phản ánh họ bị một quán ăn nằm trên đường Hoàng Hoa Thám tính giá bữa cơm trưa bình dân gồm rau luộc, tôm kho thịt, canh chua cho 20 người ăn tới gần 10 triệu đồng. Trong khi đó, các quán hàng này tỏ ra “rất chuyên nghiệp” khi đối phó với cơ quan chức năng.

Khi thấy lực lượng quản lý thị trường xuất hiện, lập tức họ trình ngay một tệp với đầy đủ giấy tờ: chứng nhận đăng ký kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảng niêm yết giá… Có những quán sau khi bị phát hiện xử lý chủ quán liền đổi tên.

Tỉnh BR-VT đã có nhiều nỗ lực nhằm lấy lại niềm tin của khách du lịch. Mới đây nhất là cuộc họp của các cơ quan chức năng nhằm dẹp nạn “chặt chém’’. Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu đề xuất “cài” người vào để bắt quả tang, trường hợp nào vi phạm nhiều lần có thể chuyển hồ sơ để cơ quan chức năng xử lý.

Phó Giám đốc Sở Công thương BR-VT Huỳnh Văn Chinh, cho biết, sẽ không cho phép đổi tên những trường hợp vi phạm. Đại diện Sở Tài chính BR-VT, đề nghị buộc các nhà hàng, dịch vụ niêm yết giá.

Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Hường, đề ra giải pháp dựng panô công bố những địa chỉ du lịch tin cậy; ghi điện thoại đường dây “nóng” trên các tuyến đường chính để khách du lịch biết. Bà Hường cho biết, cuối tháng 10, Sở Công thương sẽ phối hợp với UBND TP Vũng Tàu tổ chức tập huấn lớp kỹ năng bán hàng cho các chủ kinh doanh nhà hàng, quán ăn, cơ sở dịch vụ tại khu vực Bãi Sau;

Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường chủ trì phối hợp với lực lượng chức năng của Công an tỉnh, Cục thuế, Sở Tài chính, UBND TP Vũng Tàu…lên kế hoạch kiểm tra các cơ sở kinh doanh ăn uống trên các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Võ Thị Sáu, Thùy Vân, Phan Chu Trinh…TP Vũng Tàu; đặc biệt là các quán ăn, nhà hàng thường xuyên có tai tiếng, sử dụng nghiệp vụ cần thiết để phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Khu vực Bãi Sau, TP. Vũng Tàu tập trung nhiều khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng và các dịch vụ phục vụ khách du lịch đến tắm biển, nghỉ mát. Theo thống kê của Sở Công thương BR-VT, trong tổng số 23 nhà hàng, quán ăn tại khu vực Bãi Sau, có 7 địa chỉ thường xuyên bị du khách phản ánh về tình trạng “chặt chém” gồm: Phượng Vĩ (tên cũ là Tùng Ngọc Thủy 113, Hoàng Hoa Thám), Du Thuyền (Thủy Ngọc Thủy cũ, 73, Hoàng Hoa Thám), Hải Nam (nhà hàng Ốc Biển cũ, 127 Hoàng Hoa Thám), Hiệp Ký I (195, Hoàng Hoa Thám), Như Ý (306, Phan Chu Trinh), Hoa Ban Đỏ (Song Thịnh cũ, 97, Võ Thị Sáu) và Tây Hồ Thủy Tạ (159, Võ Thị Sáu).

TT - T.H - Thanh Niên

10/23/2011

Học nghề đầu bếp không lo thất nghiệp

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng vị trí làm bếp của xã hội ngày càng tăng cao, nhu cầu xuất khẩu lao động nghề bếp cũng tăng dần. Dù cố gắng tìm nguồn tuyển sinh nhưng nhiều trường cao đẳng, trung cấp nghề, trường nghề ngắn hạn, dài hạn... vẫn không thu hút được người học do xã hội vẫn định kiến không coi trọng nghề làm bếp.


Tất cả vấn đề trên đã được đưa ra mổ xẻ tại hội thảo “Nhu cầu sử dụng và đào tạo nhân lực nghề bếp Việt” tổ chức tại TP.HCM sáng 21-10 với hơn 110 đại biểu tham dự.

10/21/2011

4 sai lầm thường gặp khi nhà hàng sử dụng Groupon

Groupon (mua chung) đang nhanh chóng trở thành đề tài tranh luận sôi nổi giữa các chủ nhà hàng. Liệu hình thức dịch vụ này là tốt hay xấu đối với các nhà hàng – rất nhiều ý kiến trái ngược nhau đã được đưa ra. Bạn đang giảm tối đa lợi nhuận để đổi lấy lượng khách hàng tăng ngắn hạn – những người sẽ không bao giờ quay trở lại trừ khi bạn đưa ra giảm giá tương tự? Hay bạn đang sử dụng phương pháp giảm giá một cách thông minh để thu hút khách hàng mới, những người có thể sẽ trở thành khách hàng thường xuyên?


Câu trả lời hoá ra lại phụ thuộc nhiều vào việc bạn lựa chọn sử dụng Groupon như thế nào. Vài tuần trước, WebTrends, một công ty chuyên phân tích Website có tiếng, đã đưa ra một kết quả khảo sát cho thấy yếu tố lớn nhất dẫn đến thành công là bạn chọn suất ăn hay dịch vụ nào để giảm giá. Dưới đây là 4 sai lầm thường gặp khi sử dụng Groupon và làm sao để tránh những sai lầm này.

10/20/2011

Hãy bắt đầu chiến dịch Marketing cho mùa Giáng sinh ngay từ bây giờ

Mùa Giáng sinh và năm mới đang tới gần. Trước khi kịp nhận ra, bạn thấy mình đang chạy đôn đáo để tìm đủ nguồn thực phẩm cung cấp cho mùa lễ hội và “năn nỉ” nhân viên làm thêm giờ. Chỉ còn 11 tuần nữa và bây giờ là thời gian thích hợp để bạn bắt đầu chiến dịch Marketing của mình.


Mùa Giáng sinh và năm mới năm ngoái là một kỳ khó khăn đối với nhiều nhà hàng. Theo dự báo, tình hình kinh tế cuối năm nay cũng không có nhiều khả quan. Vì vậy, bạn rất cần sử dụng nhiều hình thức để lôi kéo khách hàng ra khỏi nhà và hoà vào không khí lễ hội.

10/19/2011

Đặt chỗ trực tuyến: Nên hay không?

Đặt chỗ online tại nhà hàng đang là một xu hướng phổ biến trên thế giới với những trang web nổi tiếng như OpenTable, SavvyDiner, DinnerBroker, RestaurantRow,…


 Tương tự như đặt chỗ khách sạn, website đặt chỗ online truy cập trực tiếp vào database đặt chỗ của nhà hàng, cung cấp thông tin cho khách hàng, xác nhận đặt chỗ, và lưu lại thông tin của khách vào database của nhà hàng. Nhà hàng cũng sẽ được cung cấp môt phần mềm để quản lý việc đặt chỗ, kể cả đặt chỗ qua điện thoại hay đặt trực tiếp. Dưới đây là bài viết của Brett Emerson – một chủ cửa hàng nổi tiếng ở San Francisco, khi anh mở nhà hàng Contigo về những lợi ích cũng như chi phí của việc đặt chỗ online. Cuối cùng anh đã quyết định tham gia OpenTable.

Có đăng ký sử dụng OpenTable hay không? Đây là một trong những quyết định tôi phải thực hiện khi mở nhà hàng Contigo.

10/18/2011

Mua chung, lợi hay thiệt ?

Trong hai năm trở lại đây, hình thức mua chung thông qua các trang bán hàng giảm giá trực tuyến đã thu hút hàng triệu lượt khách hàng tham gia. Tuy nhiên, hình thức thương mại này còn nhiều hạn chế, nhất là chưa tạo được niềm tin cho khách hàng.

Phiếu mua chung giảm giá tại các nhà hàng lẩu băng chuyền được nhiều người đăng ký.

Bùng nổ mạng lưới mua chung

Dù chỉ mới xâm nhập vào thị trường nước ta một vài năm nay, hình thức mua chung (Groupon) đã phát triển mạnh với sự ra đời của hơn 20 trang web như Muachung.vn, VNdoan.com, Nhommua.com, Cungmua.com, Deal.zing.vn, Hotdeal.vn..., hoạt động chủ yếu tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Ðà Nẵng. Ðây là hình thức một nhóm người cùng đặt mua một loại sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua một công ty trung gian (thường là các trang website) trong một khoảng thời gian nhất định để được giá ưu đãi.

10/17/2011

Bí quyết để tránh xung đột giữa nhân viên


Quản lý nhân sự luôn là một công việc khó khăn, đặc biệt là trong môi trường nhà hàng. Chúng tôi xin giới thiệu với bạn dưới đây một số bí quyết để quản trị xung đột giữa các nhân viên một cách hiệu quả.

Tập trung vào công việc, không chỉ trích tính cách cá nhân. “Chúng ta luôn thấy rất khó chịu với những người mà mình đang xung đột, và thường thêm vào những câu đại loại như: “Anh luôn làm người khác bực mình” mặc dù nó chẳng giải quyết được điều gì,” Bill Hendricks, giám đốc National Seminars Group nói. Xúc phạm cá nhân không giải quyết được xung đột, nhưng cùng theo đuổi một mục tiêu chung thì có.

Tìm những lợi ích chung. “Thậm chí khi chúng ta đang xung đột với một ai đó, chúng ta luôn đồng ý với họ đến 80 - 90%,” Hendricks nói. Hãy tìm những điểm chung trước để làm nền tảng cùng thảo luận.

Thiết kế một hệ thống đánh giá có tính điểm thành tích của cả nhóm. Một sự cạnh tranh nhất định giữa các nhân viên có thể là một động lực phấn đấu, tuy nhiên lương thưởng của nhân viên cũng còn cần dựa trên doanh thu của cả nhóm và mức độ hài lòng chung của khách hàng để khuyến khích sự hợp tác.

10/16/2011

Trải nghiệm vui vẻ trò quảng cáo SMS

Trời Sài Gòn mưa rả rích, vừa hoàn thành buổi tham dự báo cáo tốt nghiệp của anh chị học viên lớp Online Marketing (OM7) của VHT Education thân yêu, nhận được một SMS quảng cáo… có gì HOT???


 Tôi chia sẻ ở khía cạnh trung lập về cảm giác khi nhận được một SMS quảng cáo, dù rằng chẳng phải do công nghệ của VHT gửi ra, ấy thế mà lại hay! Ai nghĩ sao thì nghĩ nhé!

"Từ ngày 10-16/10/2011, nhà hàng Lan Anh khuyến mãi 10 ly bia cho bàn tiệc có Giám Đốc. Liên hệ…"

Mua theo nhóm: Rẻ nhưng NTD có được lợi?

Với những dịch vụ, sản phẩm được cung cấp có mức giảm giá từ 20% đến 90%, trào lưu mua hàng theo nhóm thu hút được rất nhiều người tiêu dùng (NTD). Nhưng sau một thời gian hoạt động, mô hình mua hàng kiểu này đã phát sinh một số vấn đề mà phần thua thiệt bao giờ cũng thuộc về NTD.

Mô hình mua hàng theo nhóm qua mạng điện tử hiện đang cuốn hút người tiêu dùng.

Mua hàng theo nhóm là mô hình mua bán trên các mạng điện tử đem lại lợi ích cho cả ba bên: doanh nghiệp bán được hàng, quảng cáo được sản phẩm; nhà cung cấp dịch vụ hưởng phí môi giới và NTD mua được sản phẩm với giá rẻ. Thực chất đây là một hình thức quảng cáo, tiếp thị phục vụ kinh doanh. Khi kết hợp với các trang web để giảm giá trực tiếp thông qua phiếu mua hàng, doanh nghiệp biết được số lượng người tiêu dùng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của mình qua mỗi đợt giới thiệu.

Bán lẻ rượu ở quán bar, nhà hàng phải có giấy phép

Theo Bộ Công Thương, giấy phép bán lẻ rượu trên địa bàn quận, huyện, thị xã được cấp trên nguyên tắc không quá một giấy phép trên 10.000 dân.

Theo dự thảo Nghị định sản xuất kinh doanh rượu của Bộ Công Thương, bán lẻ rượu tại khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, quán ăn, quán bar, pub, club phải được cấp phép. Doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh hoạt động bán lẻ đồ uống chứa cồn, làm hợp đồng hoặc có văn bản giới thiệu với ít nhất một đơn vị sản xuất, đại lý bán buôn rượu.

Giấy phép bán buôn rượu trên cả nước được xác định dựa trên nguyên tắc không quá một giấy phép trên 500.000 dân. Đối với đại lý bán buôn ở tỉnh được cấp theo nguyên tắc không quá một giấy phép trên 100.000 dân. Trường hợp bán lẻ trên địa bàn quận, huyện, thị xã được xác định không quá một giấy phép trên 10.000 dân.

Dự thảo nêu rõ, số lượng giấy phép cấp ra cấp toàn quốc sẽ do Bộ Công Thương quyết định. UBND cấp tỉnh, huyện sẽ công bố giấy phép tối đa cho đại lý bán buôn, bán lẻ rượu trên địa bàn.

Giấy phép phép kinh doanh bán lẻ rượu được cấp trên nguyên tắc thương nhân nào đáp ứng được điều kiện quy định, trình cơ quan có thẩm quyền trước, sẽ được cấp giấy phép trước. Số lượng cấp phép không được vượt quá hạn mức công bố.

Giấy phép kinh doanh rượu có hiệu lực 5 năm và không được gia hạn.

Hoàng Lan - VnExpress

10/15/2011

Hà Nội: Phạt nhà hàng bánh tôm hồ Tây 32 triệu đồng


UBND TP Hà Nội vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước với Cty CP Dịch vụ du lịch bánh tôm hồ Tây (đường Yên Phụ, quận Ba Đình) - đơn vị có hành vi xả nước thải “đầu độc” hồ Trúc Bạch.


Nhà hàng này bị phạt 2 triệu đồng vì chưa thực hiện nội dung trong bản đề án bảo vệ môi trường đã được cơ quan Nhà nước xác nhận; phạt 10 triệu đồng vì xả nước thải vào nguồn nước, không có giấy phép theo quy định của pháp luật; phạt 20 triệu đồng vì xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép. Như vậy, tổng số tiền mà nhà hàng bánh tôm hồ Tây phải nộp phạt là 32 triệu đồng, cùng với việc phải chấm dứt ngay các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước, khắc phục hậu quả gây ô nhiễm.

UBND thành phố cho biết, doanh nghiệp sẽ phải chấp hành quyết định xử phạt trong 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định, nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Trước đó, ngày 12/9, Đội 6 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường - CATP Hà Nội, phối hợp với Trung tâm Quan trắc và phân tích tài nguyên nước - Sở Tài nguyên và Môi trường, đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện, chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường tại nhà hàng bánh tôm hồ Tây. Quá trình kiểm tra, cơ quan công an phát hiện nhà hàng xả nước thải không qua xử lý ra hồ Trúc Bạch. Được biết, đơn vị này đã nhiều lần bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở song vẫn vi phạm.

Quang Tấn - An ninh Thủ đô

10/14/2011

Quản lý xung đột của nhân viên: Hãy là một huấn luyện viên, đừng làm cảnh sát

Chủ nhà hàng hay người quản lý phải luôn sẵn sàng để giải quyết những xung đột của nhân viên tại nhà hàng mà không làm ảnh hưởng tới khách hàng hoặc “mất mặt” nhân viên .


Khi Bill Marvin nhận làm quản lý nhà ăn tại Trung tâm Huấn luyện Olympic, Mỹ, ông hiểu rằng mình sẽ phải đối mặt với rất nhiều khách hàng hay phàn nàn. Tuy nhiên, ông không biết rằng ngay trong tuần đầu tiên làm việc ở đây, ông phải làm trọng tài trong một cuộc cãi lộn “cỡ Olympic” gữa hai nhân viên nhà bếp đang cầm dao chĩa vào nhau.

10/13/2011

Groupon - lắm chiêu, nhiều nhà cung cấp thành loạn

Hàng loạt trang web mua sắm cộng đồng ra đời với mức giảm giá hấp dẫn, giúp thúc đẩy xã hội phát triển. Song bản thân sự nở rộ đó cùng nhiều chiêu thức cạnh tranh, hút khách khiến thị trường Groupon đang trở nên náo loạn. 


Trên thế giới đã có nhiều trang mua sắm cộng đồng (groupon) và điều này ngày càng nở rộ ở Việt Nam trong 2 năm trở lại đây. Đặc biệt trong năm 2011 có sự phát triển bùng nổ về số lượng các trang này, chủ yếu hoạt động tại Hà Nội và TP HCM. Theo đánh giá chung của một số người thường xuyên “rình” mua sản phẩm và dịch vụ qua groupon thì hình thức này đã giúp họ có cơ hội vẫn được sử dụng dịch vụ và sản phẩm mình yêu thích mà không băn khoăn về tài chính trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Theo đó, lĩnh vực ẩm thực, du lịch là họ mua nhiều nhất, sau đó tới các sản phẩm khác.

Để nói ra những yếu tố tích cực mà Groupon đem lại cho người tiêu dùng thì quá nhiều, và cơ bản nhất là giúp cho chính người tiêu dùng tiết kiệm chi phí khi mua hàng trong thời buổi giá cả leo thang. Bên cạnh đó, Groupon cũng là hình thức quảng cáo hiệu quả rất tốt với nhà cung cấp, bởi họ chỉ mất chi phí khi có khách hàng thực sự tới mua hàng, có thể là nhiều (thường là 50%) nhưng bù lại họ được đơn vị kinh doanh Groupon quảng cáo khắp nơi, nếu so với chi phí tự bỏ ra thì có lẽ cũng hiệu quả hơn hẳn.

Nhà cổ không tiếp khách… Việt!

Mới nghe hơi bị sốc, nhưng lại là chuyện có thật tại điểm du lịch nhà cổ ở xã Đông Hòa Hiệp, H.Cái Bè, Tiền Giang.

Giải thích về chủ trương kỳ lạ trên, bà Lê Thị Chính, chủ nhân một trong những ngôi nhà cổ nổi tiếng tại Đông Hòa Hiệp, cho biết: “Thực ra lúc đầu chúng tôi vẫn tiếp khách Việt bình thường, không phân biệt Tây hay ta. Nhưng qua một thời gian đón tiếp khách trong nước chúng tôi thấy nhiều chuyện không ổn. Đầu tiên là các nhân viên than phiền và sợ… phục vụ khách Việt vì dọn dẹp rất mệt! Chẳng hạn như trên bàn thì thức ăn bề bộn, rác quăng thẳng xuống sàn nhà. Trong khi ăn uống khách Việt thường hay ngẫu hứng đòi ăn những món đặc sản như ếch, cua, rùa, rắn… không có trong thực đơn, bởi vì điểm du lịch của chúng tôi là nhà dân chớ không phải nhà hàng. Và khi đòi hỏi không có thì khách tỏ thái độ không hài lòng ”.


Một góc khu nhà cổ ở xã Đông Hòa Hiệp - Ảnh: Hoàng Phương

Cũng theo lời bà Chính thì: “Chúng tôi không ngại công phục vụ. Nhưng khi ngồi gần các đoàn khách Tây, thấy ánh mắt của họ nhìn khách mình rất khác. Bởi vì khi uống rượu khách mình hơi ồn ào, thậm chí có người còn bưng ly sang… cặp cổ khách Tây mời uống rượu, mặc dù không quen biết. Ngoài ra, còn một vấn đề khá tế nhị là nếu đón khách Việt, chúng tôi không có đủ người để đi theo trông chừng! Lý do vì một số khách mình thường không ý thức. Ví dụ có lần chúng tôi nhận một đoàn gồm 120 khách của một cơ quan. Nhưng khi vào vườn cây, trái lớn nhỏ họ đều hái sạch. Rồi có lần nhà chúng tôi bị bể một cây đèn cổ hết sức quý nhưng không biết xử trí cách nào vì không thể bắt đền khách. Hoặc như mới đây, trong một đoàn khách có mấy em bé nghịch phá đã gỡ cả ốc xà cừ cẩn trên tủ xưa”.

10/11/2011

Những quảng cáo đặt nhầm chỗ cực tai hại

Đặt quảng cáo sai vị trí sẽ dẫn đến những tình huống "dở khóc dở cười". Không chỉ nội dung quảng cáo là quan trọng mà vị trí đặt quảng cáo cũng quan trọng không kém, đôi khi doanh nghiệp không thể lường trước được hết những hậu quả có thể xảy ra khi mua vị trí quảng cáo.
250 người gặp vấn đề với thức ăn của nhà hàng Olive Garden và ngay cạnh đấy là 
quảng cáo của... chính nhà hàng này

Rất nhiều tình huống đặt sai vị trí quảng cáo "dở khóc dở cười" khiến doanh nghiệp chẳng biết phải làm gì.

10/10/2011

Các chương trình khuyến mại hàng tuần có khuyến khích khách hàng quay lại?

Các công ty đang nghi ngờ về hiệu quả dài hạn của các chương trình khuyến mại hàng tuần.

Trong khi các chương trình khuyến mại hàng tuần đang trở nên ngày càng quen thuộc với người tiêu dùng, đang có những thông tin trái ngược về hiệu quả lâu dài của nó. Theo một số đánh giá, chi phí phải trả không tương xứng với hiệu quả mà nó mang lại, trong khi số khác lại đánh giá cao lợi nhuận và lượng khách hàng mới mà nó mang lại.

Trong cuộc khảo sát của MerchantCircle tháng 6 vừa qua với các doanh nghiệp nhỏ, lý do hàng đầu các doanh nghiệp ưa thích áp dụng các chương trình khuyến mại hàng tuần là việc "mang lại khách hàng mới" (58%), đồng thời lý do “không thu hút khách hàng mới một cách hiệu quả” cũng được liệt trong những lý do đầu tiên khiến các doanh nghiệp không muốn tiếp tục đưa ra các chương trình khuyến mãi này (42.4%).

Việc giảm giá cho nhóm khách hàng – những người vẫn ăn ở nhà hàng dù có khuyến mãi hay không - cũng luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Theo khảo sát của ForeSee Results, lo ngại này của các doanh nghiệp không phải là không có cơ sở. 38% khách hàng của chương trình khuyến mại hàng tuần – chiếm % lớn nhất – là khách hàng thường xuyên. Tuy nhiên, gần 1/3 là khách hàng mới và một lượng tương tự là nhóm khách hàng không thường xuyên hoặc đã ngừng đến ăn tại nhà hàng.

10/08/2011

Ẩm thực, du lịch Hàn Quốc "lên ngôi" nhờ phim ảnh


Hàn Quốc đang nổi lên như một quốc gia về nghệ thuật ẩm thực thông qua điện ảnh và truyền hình. Trong khi cả thế giới đang quan tâm đến những đồ ăn có lợi cho sức khỏe thì số lượng các quán ăn Hàn Quốc cũng ngày một gia tăng bởi ẩm thực Hàn vốn nổi tiếng là có lợi cho sức khoẻ.

Kim chi - món ăn cổ truyền của người dân Hàn Quốc nay đã trở nên quen thuộc 
với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tại Hà Nội, các nhà hàng, quán ăn Hàn Quốc như Sochu, Cook and Cook, Han Kang, Soel House, ... rất đông khách. Có thực khách tìm đến với những quán ăn này không hẳn vì yêu thích mà nhiều khi do tò mò, muốn khám phá ẩm thực Hàn Quốc được giới thiệu và quảng bá trên phim ảnh thực chất như thế nào. Từ đó, ẩm thực Hàn Quốc như kimchi, bibimbap, cơm cuốn kimbab đang ngày càng trở lên phổ biến.

10/07/2011

Eximbank triển khai dịch vụ POS không dây

Nhằm gia tăng thêm tiện ích cho dịch vụ thanh toán thẻ, Eximbank đã triển khai dịch vụ POS không dây, sử dụng công nghệ GPRS với nhiều ưu điểm.



Những ưu điểm mà dịch vụ này mang lại như: tính năng cơ động, có thể di chuyển, giao tiếp dữ liệu qua GPRS. Dịch vụ phù hợp với các loại hình đơn vị chấp nhận thẻ cần tính linh hoạt và cơ động trong công tác bán hàng như: bán và giao hàng, thu tiền tận nhà, thanh toán hóa đơn tại bàn tiệc trong nhà hàng, đơn vị vận tải, du thuyền…

Trong thời gian qua, Eximbank luôn là một trong những ngân hàng đi đầu về dịch vụ thanh toán thẻ, hệ thống POS của Eximbank có khả năng chấp nhận thanh toán tất cả thẻ nội địa của các ngân hàng thuộc các liên minh thẻ trong nước: Smartlink, Banknetvn, VNBC và các thương hiệu thẻ quốc tế phổ biến trên thế giới: Visa, MasterCard, JCB… và còn nhiều thương hiệu thẻ quốc tế khác sẽ được Eximbank triển khai trong thời gian tới.

Eximbank

10/06/2011

Facebook cho Doanh nghiệp: 5 Bài học cơ bản

Để thu được lợi ích từ mạng xã hội sẽ yêu cầu bạn tốn nhiều công sức hơn chỉ đơn giản là mở một trang Facebook. Hãy bắt đầu bằng những lời khuyên này. 


Ngay sau khi Google mở dịch vụ Google+, Facebook đưa ra Facebook for Business (Facebook cho Doanh nghiệp). Đây là một sự trùng hợp? Có lẽ là không, nhưng Facebook for Business đưa ra một số lời khuyên hữu ích không chỉ về cách sử dụng Facebook trong kinh doanh mà còn về cách sử dụng thông minh mạng xã hội nói chung. Dưới đây là 5 bài học từ Facebook for Business.

1. Xây dựng một “chiến lược”

Facebook for Business cung cấp một số mẹo cơ bản để xây dựng một trang Facebook (sử dụng một hình ảnh bắt mắt, dễ nhận diện làm biểu tượng cho công ty bạn; viết một đoạn ngắn giới thiệu rõ ràng về lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm cung cấp; và …). Nhưng nó cũng gợi ý bạn nên xây dựng một “chiến lược” cho trang Facebook của công ty mình. Gợi ý này có vẻ không cần thiết nhưng sự thật là có quá nhiều công ty tham gia vào mạng xã hội mà không biết sự hiện diện của mình ở đó nhằm mục đích gì. Liệu trang Facebook của công ty bạn dùng để cung cấp thêm thông tin về công ty và sản phẩm, dịch vụ, để hỗ trợ khách hàng hay để tương tác với khách hàng? Tất cả hay một trong các mục đích trên? Trước khi quyết định sẽ sử dụng hình ảnh nào hay viết gì trong phần giới thiệu, hãy chắc chắn rằng công ty bạn đã có một mục đích rõ ràng và những tiêu chí để đánh giá mức độ thành công.

10/05/2011

Bình ổn giá cuối năm vẫn là bài toán phức tạp


Tuy tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng thị trường còn thiếu ổn định và bền vững, đồng thời các nhóm du lịch và khách sạn, nhà hàng đều tăng thấp hơn mức tăng chung, điều này cho thấy ảnh hưởng của lạm phát cao làm suy giảm sức mua thực và xu hướng tiết giảm các khoản chi tiêu không cần thiết.

Theo Bộ Công thương, trong 9 tháng đầu năm, giá cả các loại hàng hóa còn nhiều biến động do ảnh hưởng các yếu tố như thời tiết, dịch bệnh và còn phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới.

Nguồn cung của một số hàng hóa, vật tư thiết yếu còn thiếu bền vững, trong một số thời điểm nhất định, một số mặt hàng thực phẩm có sự bất ổn về nguồn cung do dịch bệnh (đối với thịt lợn) và giảm sút diện tích canh tác (đối với rau, củ, quả ở các tỉnh xung quanh Hà Nội), ảnh hưởng đến giá cả thị trường và tác động tới CPI chung của cả nước.

Tuy vậy, Bộ Công thương đánh giá, nhìn chung thị trường trong nước tiếp tục phát triển, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân hàng tháng trên 20% so với cùng kỳ năm trước, cung cầu các hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, đáp ứng đủ các nhu cầu về sản xuất và tiêu dùng của mọi tầng lớp dân cư, kết cấu hạ tầng thương mại tiếp tục được nâng cấp, mở rộng và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa.

Các chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường tại các trung tâm lớn tiếp tục được duy trì và mở rộng, tạo thuận lợi cho sản xuất, lưu thông các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm nguồn cung cho thị trường. Năm 2011, TP Hồ Chí Minh đã có kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường đối với 9 mặt hàng, tổng kinh phí 437,22 tỷ đồng. Hiện hàng bình ổn chiếm 20 - 30% thị phần trên thị trường thành phố với 37 doanh nghiệp tham gia. Tính đến đầu tháng 9 năm 2011, tại TP đã có 3.773 điểm bán hàng bình ổn và hơn 200 cửa hàng tiện ích. Ngoài các điểm bán hàng cố định, chương trình còn thực hiện 199 chuyến hàng lưu động tại các vùng sâu, vùng xa.


Với TP Hà Nội cũng đã dành 475 tỷ đồng tạm ứng cho 17 doanh nghiệp để mua tạm trữ 10 nhóm hàng phục vụ công tác bình ổn giá. Tính đến tháng 15/8/2011, Hà Nội có 561 điểm bán hàng bình ổn, trong đó có 271 điểm bán hàng ở khu vực ngoại thành, tăng gấp 3 lần so với năm 2010.

10/03/2011

Có thể mua được Sự Trung Thành của khách hàng?

Nếu không, chúng ta thực sự mua được gì? 


Để trả lời những câu hỏi này, trước hết chúng ta cần định nghĩa thế nào là Sự Trung Thành. Khách hàng trung thành: 

  • Vẫn quay lại nhà hàng khi có lần bạn phục vụ chưa tốt. 
  • Thường giới thiệu nhà hàng của bạn với người khác. 
  • Đưa ra những lời khuyên giúp bạn nâng cao chất lượng dịch vụ. 
  • Phản hồi trung thực về chất lượng dịch vụ khi được hỏi.