7/11/2012

Phỏng vấn về phong cách ẩm thực của đầu bếp Bobby Chinn

Ẩm thực của anh đậm chất Pháp, một chút nhạy cảm của vùng California, những gia vị của vùng Trung Đông và chút hương vị của vùng Đông Nam Á.

Ít ai biết được ngôi sao đầu bếp quốc tế Bobby Chinn trước khi khởi đầu sự nghiệp nấu ăn của mình từng làm việc trên sàn chứng khoán Stock Exchange ở New York với bằng cử nhân về tài chính - kinh tế, thậm chí anh còn đam mê theo đuổi nghiệp diễn xuất. Nhưng tình yêu và tài năng thiên bẩm với ẩm thực đã mang đến cho chúng ta một Bobby Chinn, một đầu bếp nổi tiếng, kinh doanh nhà hàng, một trong những người dẫn chương trình nổi tiếng và "ăn khách" trên kênh Travel và Living. Hãy nghe anh ấy nói về thế giới ẩm thực đầy màu sắc của mình.

- Anh có thể chia sẻ về thế giới ẩm thực của Bobby Chinn?
- Có cả một chương trình nhiều tập trên truyền hình về nó và tôi không muốn lấy đi sự bất ngờ cho những người sẽ xem chương trình trên kênh Travel and Living. Thế giới của tôi là một nhà hàng rộng 450 mét vuông, được thiết kế với kết cấu linh hoạt và có thể sắp xếp lại phù hợp cho nhiều loại sự kiện đặc biệt khác nhau. Nhà bếp với các thiết bị hiện đại, là nơi cho ra những món ăn mang hương vị quốc tế và các món ăn của Việt Nam. Đây còn là nơi biểu diễn của một số nghệ sĩ nổi tiếng mà chúng tôi vẫn liên tục phát triển và đổi mới.
- Anh hãy nói đôi nét về phong cách ẩm thực tại nhà hàng Bobby Chinn?

- Tôi thích những thứ đơn giản, có vẻ như không phải tôi nghĩ ra cách chế biến mới cho món ăn quen thuộc. Cách tôi tiếp cận là sử dụng những kỹ thuật mới cho các món ăn và tôi không làm bất cứ điều gì mà những người khác chưa từng làm, tôi chỉ cố gắng để làm sao cho đúng. Không có gì quá vĩ đại, chỉ đơn giản như thêm một gia vị hoặc chút thảo mộc để hoàn chỉnh một món ăn theo một cách bất ngờ. Nó thường phụ thuộc vào món ăn mà tôi đang nấu, tôi cố gắng không thêm bơ vào các món ăn trừ món tráng miệng. Gần đây, tôi quan tâm nhiều hơn vào tác dụng có lợi cho sức khỏe của các thành phần thực phẩm mang lại, vì tôi đã nhận thức sâu hơn về tầm quan trọng của sức khỏe. Với vai trò là người kinh doanh, theo tôi cách tiếp cận các món ăn là làm thế nào để dễ chuẩn bị, quản lý và thực hiện để đạt được sự nhất quán.

- Theo anh điều gì làm cho các món ăn Việt Nam trở nên đặc biệt?

- Người Việt đã tích lũy kỹ thuật nấu nướng từ Pháp và Trung Hoa, làm cho nó trở nên độc đáo nhưng theo phong cách riêng của mình. Đó là sự nhẹ nhàng, không phải là loại sốt đặc với hương vị rõ ràng, đôi khi có hương vị tinh tế với màu sắc tương phản. Thỉnh thoảng họ làm vài món ăn khiến bạn nghĩ rằng nó thật nhạt nhẽo, nhưng khi nó được kết hợp với một loại nước chấm dành riêng thì món ăn đó sẽ trở nên đậm đà và đặc biệt. Việc nấu ăn với nước màu hoặc làm giòn vàng bằng cách nướng chiên với đường mà không phải dùng chất tạo độ dòn là cách độc đáo của Việt Nam. Họ là bậc thầy trong chế biến thức ăn với các món nước chấm, món nướng và sự phối hợp các thực phẩm sống với món ăn nấu chín và nhiều cách món khác mà tôi biết.

- Món ăn Việt Nam nào mà anh đã học và nấu đầu tiên?

- Đó là lần tôi đang ở nhà hàng của bạn có tên Sailing Club ở Nha Trang, lúc tôi đứng chơi trong nhà bếp và xem một anh chàng làm món súp được gọi là canh chua hải sản. Tôi đã ngạc nhiên bởi sự đơn giản lẫn phức tạp và thanh tao của món ăn. Nó là sự cân bằng của ngọt và chua từ quả dứa với me lẫn vài quả cà chua nấu chung với cá. Các loại hải sản tươi và có một loại rau mùi làm dậy vị món ăn.

- Điều gì làm cho các món Việt Nam do anh chế biến trở nên đặc biệt và anh đã thử nghiệm như thế nào với các món ăn truyền thống?
- Tôi không đi xa với hương vị gốc. Nó sẽ giống như bạn đi hòa âm lại các bản nhạc trong album Abbey Road của nhóm nhạc The Beatles. Người Việt Nam đã hoàn thiện các món ăn của họ qua hàng nghìn năm và điều mà tôi dám làm là sử dụng các loại protein khác so với thành phần gốc, hoặc thay đổi chỉ một chút. Thay vì sử dụng thịt gà luộc cho một món ăn, tôi có thể sử dụng một loại Duck Confit (thịt vịt chế biến theo kiểu Pháp) hoặc tôi trình bày món ăn theo một cách khác nhưng phải tinh tế. Nói chung, tôi không cố gắng thay đổi nó nhiều vì nó vốn đã hoàn hảo.

- Những giải thưởng mà Bobby Chinn đã đạt được là gì?

- Nhà hàng Bobby Chinn đã giành được các giải thưởng Wine Spectator xuất sắc cho 8 năm qua cũng như giải thưởng 5 Kim Cương từ tổ chức American Hospitality of Sciences của Mỹ (trong 2 năm qua). Tất cả đều là giải thưởng quốc tế.

Đối với truyền hình, tôi đã giành chiến thắng giải Best Entertainment Presenter - người dẫn chương trình giải trí xuất sắc nhất tại giải thưởng truyền hình châu Á trong năm 2007 và 2010 cho chương trình World Café Asia, chương trình này cũng đã giành được giải Chương trình giải trí tốt nhất năm 2010.

- Anh đã dành bao nhiêu thời gian viết cuốn sách "Wild, Wild East: Recipes and Stories from Vietnam" (Miền Đông hoang dã: những công thức nấu ăn và câu chuyện từ Việt Nam)? Anh có thể tóm tắt nội dung của nó?
- "Wild Wild East" là một sách dạy nấu ăn đơn giản với nhiều câu chuyện về những kinh nghiệm của tôi trong việc học nấu ăn xuyên suốt khắp Việt Nam cũng như kỹ thuật mà tôi đã học được từ 2 người bà ruột là người Trung Quốc và Ai Cập của tôi, cùng với các khóa đào tạo ở San Francisco, California và Pháp. Tôi đã viết cuốn sách này trong vòng một năm. Trong đó, có những câu chuyện tâm lý.

Cuốn sách có phiên bản tiếng Anh và tiếng Đức, đã được bán ở Mỹ, Ấn Độ, Malaysia, Philippines, Singapore, Vương quốc Anh và ở Đức.

Nhà hàng Bobby Chinn là nơi mà thực khách có thể tìm thấy những món ăn đặc trưng trên toàn cầu, được chế biến bởi công thức nấu ăn lấy cảm hứng từ những chuyến đi du lịch khắp nơi của Bobby Chinn. Bạn có thể tham khảo món: Crispy Skinned New Zealand Salmon (cá hồi New Zealand giòn lột da dùng với khoai tây nghiền Wasabi, rau quả và gừng Demi Glace).

Ngoài ra, nơi đây còn có cả một bộ sưu tập với những loại rượu vang đẳng cấp thế giới mang nét đặt trưng từ nhiều vùng rượu ngon, mạch nha Scotland và đặc biệt là những món cocktail lạ.

Anh Nguyễn - VnExpress

No comments:

Post a Comment