8/31/2012

Lễ hội Ẩm thực văn hóa Malaysia tại Hà Nội

Từ ngày 5 – 9/9/2012, Lễ hội Ẩm thực và văn hóa Malaysia sẽ diễn ra tại Hà Nội. Đây là chuỗi hoạt động quảng bá văn hóa Malaysia do Cục xúc tiến du Lịch Malaysia và khách sạn Sheraton Hanoi phối hợp tổ chức, nhân dịp Kỷ niệm Quốc khánh Malaysia lần thứ 55 cũng như nhấn mạnh hình ảnh đất nước Malaysia một điểm đến gần gũi và đa dạng văn hóa tới người yêu du lịch Việt Nam. Lễ hội sẽ diễn ra tại nhà hàng Hemispheres Steak & Seafood Grill sang trọng và tinh tế trong khuôn viên khách sạn Sheraton Hanoi.

Thịt nướng Satay – tinh hoa ẩm thực Malaysia

Nhân dịp Lễ Hội Ẩm Thực & Văn Hóa Malaysia, hai đầu bếp nổi tiếng người bản xứ, ông Budiman Bistari Bin Mohamed và ông Mohd Khairul Azhar b. Nordin được mời đến từ Kuala Lumpur để trổ tài chế biến phục vụ thực khách các món ăn truyền thống Malaysia như thịt nướng Satay, cơm Nasi Lemak, bánh Roti Canai và nhiều đặc sản khác của họ. Đầu bếp Budiman Bistari Bin Mohamed đã từng 5 lần đoạt giải trong cuộc thi nấu ăn danh tiếng “Culinaire Malaysian” và đã có 8 năm làm việc tại nhiều vị trí trong khách sạn 5 – sao danh tiếng Le Meridien, khách sạn sang trọng hàng đầu của thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Đồng nghiệp của ông, đầu bếp Mohd Khairul Azhar b. Nordin, cũng đã từng trau dồi các kĩ năng về ẩm thực và quản lý tại nhiều nhà hàng, khách sạn cao cấp tại Malaysia. Hai đầu bếp sẽ mang đến cho thực khách cơ hội trải nghiệm nền ẩm thực đa dạng nổi tiếng của Malaysia.

8/30/2012

Bất ngờ với chàng Tây bán món ăn 'đậm chất Việt' ở Mỹ

Với hy vọng tìm lại chút hương vị quê nhà, nhiều người Việt tại Mỹ kéo nhau đến các nhà hàng tại trung tâm Eden để thưởng thức các món ăn truyền thống, nhưng không biết rằng, người chế biến ra những món ăn nóng hổi đậm chất Việt này lại chẳng liên quan đến quê hương họ.

German Sierra đang chế nước dùng cho món phở Hà Nội.

Khi bếp trưởng German Sierra của nhà hàng Viet Taste tại Falls Church nhận “order” (yêu cầu của khách hàng) một đĩa bún chả Hà Nội, anh biết chính xác mình sẽ phải thao tác những gì, đầu tiên là nướng thịt, chuẩn bị bún, rau thơm và đặc biệt là pha nước chấm, công đoạn quan trọng nhất giúp người ăn nhận ra hương vị quê nhà.

8/29/2012

Iron Chef Việt Nam: Cuộc chiến Cá hồi Na Uy (tập 16: 26/08/12)

Đầu bếp người Úc Peter Lester hẳn sẽ gây ấn tượng mạnh với khán giả nhờ thân hình "đồ sộ", như muốn "nuốt chửng" siêu đầu bếp Vincent Tan.

Peter Lester là đầu bếp người Úc đã có 31 năm kinh nghiệm làm bếp. Peter học nấu ăn ở Úc, sau đó ông làm qua nhiều nhà hàng, khách sạn ở Úc và ở những quốc đảo lân cận trước khi đến Việt Nam năm 2000. Ở cả hai nhà hàng từng làm việc, Peter đều tổ chức áp dụng phong cách ẩm thực Châu Âu và các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm trong bếp, đồng thời thiết kế thực đơn đồ ăn và đồ uống.


Sở trường của Peter là các món Âu. Không chỉ là một đầu bếp giỏi, Peter còn là một chuyên gia trong nhiều lĩnh vực của nền công nghiệp ẩm thực và đồ uống như: quản lý bếp và nhân viên phục vụ, dạy nghề thực hành, quản lý ngân sách và chi phí, vệ sinh an toàn thực phẩm…

8/24/2012

Bà chủ nhà hàng Phú Xuân: Kinh doanh kiểu... cửa đóng then cài

Cái cách kinh doanh của chị có chút lạ đời. Người ta thì mở cửa nhà hàng, mời mọc rỉ rả suốt ngày, nữa là… cửa đóng then cài, khách đến không đúng giờ mở cửa cũng đành phải… đợi.

 

Trên giao lộ một chiều Đinh Tiên Hoàng (Quận 1) khá đông đúc vào bất cứ giờ nào trong ngày của Sài Gòn, đã hơn mười năm nay, ngôi nhà đó vẫn cũ kỹ màu thời gian, lặng lẽ với nếp mái cong vênh theo hình rồng lượn và đôi cánh cửa bằng gỗ nặng trịch chỉ mở vào hai giờ ăn trưa, tối trong ngày.

Trong ngôi nhà đó, không gian của một đời sống ẩm thực cung đình Nguyễn, vừa kiểu cách vừa cầu kỳ vừa dân dã, được tái hiện bởi bàn tay khéo léo của một người phụ nữ xứ Huế.

8/23/2012

Nhà hàng: Bài học về thương hiệu và những 'vết xe đổ'

Phở 24 không nên đổi thành Nhà hàng 24 dù họ có thể phục vụ cả cà phê, bởi thương hiệu là bảo chứng khiến khách tin cậy.

Cuốn sách “22 Quy luật bất biến của Marketing” đã chỉ ra: “Cám dỗ mở rộng dòng sản phẩm là điều tất yếu”. Có phải một trong những khả năng lớn nhất của con người là học từ lịch sử và tránh những lỗi lầm đã từng xảy ra trong lịch sử? Trong lĩnh vực marketing, điều đó hình như chưa đúng?

Bán thêm những mặt hàng khác tại Pizza Hut là điều tệ, nhưng tệ hơn cả là việc đổi tên Pizza Hut thành The Hut.

Pizza Hut là chuỗi nhà hàng bán pizza lớn nhất thế giới, một trong những thương hiệu lớn trong ngành thực phẩm, nhưng Pizza Hut giờ bán cả cánh gà và mỳ Italy. Tất nhiên là họ vẫn bán pizza.

8/22/2012

Cấm tặng đồ chơi khi bán thức ăn nhanh cho trẻ

Các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh như McDonald’s, Burger King, KFC ở Chile bị tố cáo vi phạm một điều luật mới của nước này, theo đó nghiêm cấm khuyến mãi tặng đồ chơi khi bán thức ăn nhanh cho trẻ em.

Ảnh minh họa thức ăn nhanh cho trẻ em được tặng kèm đồ chơi (giữa) ở Mỹ - Ảnh: AFP

Luật mới nói trên có hiệu lực từ ngày 7.7, nhưng đến nay nhiều nhà hàng thức ăn nhanh ở Chile vẫn tiếp tục khuyến mãi tặng đồ chơi, nhằm thu hút nhiều thực khách là trẻ em, theo hãng tin AP dẫn lời tố cáo của Thượng nghị sĩ Chile, ông Giudo Gerardi vào ngày 1.8.

8/21/2012

Giảm 5% hóa đơn nếu không dùng điện thoại khi ăn

Điện thoại di động thường được chủ nhân ưu ái dành một chỗ trong nhà hàng, bên cạnh dao nĩa, cốc, đĩa... Một nhà hàng đang cố thay đổi điều này.

Nhà hàng Eva tại Los Angeles (Mỹ) sẽ giảm giá 5% trên tổng hóa đơn bữa tối nếu khách hàng gửi điện thoại tại quầy lễ tân trong suốt bữa ăn. Chính sách mới chính thức có hiệu lực từ 1 tháng trước, theo bếp trưởng Mark Gold, người điều hành nhà hàng cùng vợ, Alejandra. Kể từ đó, ông ước tính có khoảng 40%-50% khách đã tham gia chương trình.

Gold giải thích: “Eva thực sự dành cho gia đình và cho cảm giác như ở nhà. Đó là thứ chúng tôi muốn chứng minh. Chúng tôi chỉ muốn mọi người kết nối với nhau thêm lần nữa.”

Ông nảy ra ý tưởng sau cuộc tranh luận về việc cảm thấy khó chịu thế nào khi mọi người liên tục sử dụng thiết bị của mình.

Nhiều địa điểm ăn uống thường yêu cầu khách quen khong dùng điện thoại, nhưng Gold tin rằng nhà hàng của mình là nơi đầu tiên cung cấp chiết khấu. Bản thân khách hàng của Gold cũng dần hình thành thói quen không dùng điện thoại khi ăn tối và thực sự ủng hộ. “Tôi nghĩ mọi người đều thích ý tưởng tắt điện thoại đi. Họ chỉ là chưa được trao cơ hội hay nghĩ về điều đó”, Gold chia sẻ.

Hồi tháng 6/2012, trang Consumerist đưa tin một cửa hàng bán đồ ăn sẽ tính thêm mỗi khách 3 USD vào hóa đơn nếu họ dùng điện thoại tại quầy thanh toán. Năm ngoái, nhà hàng Rouge 24 tại Washington (Mỹ) cũng đưa vào thêm điều khoản đề nghị “mọi khách hàng không dùng điện thoại di động và chụp ảnh” vào hợp đồng. Tuy nhiên, nửa năm sau, nhà hàng thay đổi lập trường của mình và cho phép khách dùng điện thoại.

Theo CNN

8/20/2012

Iron Chef Việt Nam: Cuộc chiến Trái Ớt (tập 15: ngày 19/8/12)

Nguyên liệu bí mật của tuần này là Trái Ớt, một gia vị rất quen thuộc. Cuộc chiến hôm nay là cuộc đối đầu giữa đầu bếp Admah Bin Omar, hiện đang là bếp trưởng tại khách sạn Star City và siêu đầu bếp David Thai.


Admah Bin Omar là một đầu bếp Malaysia chuyên về các món Á với trên 22 năm kinh nghiệm. Admah bắt đầu làm việc tại Việt Nam năm 2009, tại Holiday Villa đảo Tuần Châu, thành phố Hạ Long.

Anh đã đạt hai giải thưởng lớn là Huy chương đồng Cuộc thi nấu ăn toàn quốc năm 1990 và xếp hạng ba trong cuộc thi Món khai vị do trường Ẩm thực quốc tế phối hợp với giải Michelin Star tổ chức năm 1995.

8/17/2012

15 món ăn của Việt Nam được đề cử kỷ lục châu Á

Tổ chức kỷ lục Việt Nam vừa chính thức đề cử đợt một 15 món ăn nổi tiếng đầu tiên, chỉ có ở Việt Nam, đến Tổ chức Kỷ lục châu Á.
_________________________________________________________________________________

1.Phở Hà Nội
_________________________________________________________________________________ 

Phở là một trong những niềm tự hào của người Hà Nội. Để có những bát phở ngon còn tùy vào kinh nghiệm và bí quyết truyền thống của nghề nấu phở.

Phở hà Nội còn nổi tiếng qua những trang sách của các nhà văn Thạch Lam, Nguyễn Tuân, Vũ Bằng… Ở Hà Nội có nhiều tiệm phở gia truyền như Bát Đàn, Lý Quốc Sư, Hàng Trống, Thìn (phố Lò Đúc), Sướng (Đinh Liệt), Lý Sáng (Phùng Hưng), Cường (Hàng Muối)..

Món phở đã nổi tiếng khắp thế giới. Theo kết quả bình chọn của CNN cuối tháng 7/2011, phở và món gỏi cuốn của Việt Nam đứng thứ 28 và 30 trong Top 50 Món ngon của thế giới.

8/16/2012

Kinh tế khó khăn, ăn uống ở nhà hàng tăng mạnh

Trong 7 tháng đầu năm 2012, doanh thu của hệ thống nhà hàng tại TPHCM đạt đến 27.063 tỉ đồng, cao khoảng gấp 3 lần so với doanh thu do mảng lữ hành đem lại và cũng nhiều hơn 6 lần so với kinh doanh khách sạn, theo số liệu từ Cục Thống kê TPHCM.

Khách chọn thức ăn tại Khách sạn Windsor Plaza ở quận 5, TPHCM - Ảnh: Đào Loan
Theo cơ quan này, doanh thu của khối nhà hàng đã tăng 20,3% so với 7 tháng đầu năm 2011.

Trong mảng dịch vụ gồm nhà hàng, khách sạn và lữ hành thì mảng lữ hành có doanh thu xếp thứ 2 với 9.893 tỉ đồng. Tuy nhiên, mảng này lại có mức tăng trưởng cao nhất, lên đến 40,4% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là do lượng khách quốc tế đến bằng đường biển.

Xếp cuối cùng trong khối là mảng khách sạn với doanh thu 4.584 tỉ đồng và chỉ tăng trưởng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Trương Vĩnh Thọ, Trưởng phòng Khách sạn thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM, cho biết công suất phòng bình quân trong 7 tháng đầu năm 2012 của khối khách sạn từ 3-5 sao tại TPHCM là 68%, thấp hơn so với 71% của cùng kỳ năm ngoái. Giá bán phòng của các cơ sở lưu trú này cũng giảm hơn so với cùng kỳ. Mảng ăn uống hiện đang kinh doanh tốt hơn lưu trú.

"Chúng tôi không quản lý toàn bộ hệ thống các nhà hàng ở TPHCM mà chỉ quản lý các nhà hàng trong hệ thống khách sạn, cỡ khoảng vài trăm nhà hàng. Nhìn chung, các khách sạn đều cho biết kinh doanh ăn uống tuy không tăng trưởng mạnh mẽ như những năm trước nhưng vẫn khá hơn lưu trú", ông nói.

Trong 7 tháng của năm 2012, có hơn 2,04 triệu lượt khách quốc tế đến TPHCM, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

8/15/2012

Đổ xô xếp hàng chờ ăn phở Việt ở Czech

Ngày nào nhà hàng “Phở Việt Nam Tuấn&Lan” cũng đông kín khách xếp hàng kể từ ngày khai trương tại quảng trường Jiřího z Poděbrad năm 2011.

“Phở Việt Nam Tuấn&Lan” nằm ở không gian tầng hầm trên đường phố Anglická, một địa điểm đẹp và lý tưởng cho một nhà hàng.

Nhiều người xếp hàng chờ đến lượt được phục vụ.

Tại đây có một thực đơn với những món ăn Việt Nam rất đỗi quen thuộc, phục vụ khá nhanh và đặc biệt là giá cả hợp lý. Nó hoàn toàn phù hợp với những nhân viên văn phòng quanh khu vực vốn không có nhiều thời gian cho giờ nghỉ giữa giờ trưa.

8/14/2012

Nhiều nhà hàng, khách sạn sẽ không khói thuốc lá

Lãnh đạo Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe (T4G) thuộc Sở Y tế TPHCM cho biết một khảo sát gần đây của trung tâm đối với quản lý, nhân viên nhà hàng, khách sạn cho thấy chỉ có khoảng 50% số người được hỏi biết quy định về cấm hút thuốc lá nơi công cộng; tại các nhà hàng, khách sạn và hơn 40% chủ quản lý nhà hàng khi được hỏi vẫn chủ trương để khách được hút thuốc lá tự do; số nhân viên đồng ý tham gia chương trình vận động khách hàng không hút thuốc lá cũng chỉ chiếm 45% trong hơn 400 người được chọn khảo sát.

Mới đây, trung tâm phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã triển khai dự án không khói thuốc lá tại nhà hàng, khách sạn. Theo đó, từ nay đến ngày 31-1-2013, dự án sẽ triển khai tại khoảng 400 nhà hàng, khách sạn từ 1- 5 sao trên địa bàn các quận 1, 3, 5 với mục tiêu mong muốn là từ khoảng 30% -70% trong số đó thực hiện khu vực không khói thuốc lá.

Ông Nguyễn Phát Thảo, Giám đốc điều hành khách sạn New Epoch, một trong những khách sạn đã triển khai thành công mô hình không khói thuốc lá, khẳng định nhờ thực hiện mô hình này, từ chỗ công suất phòng chỉ khoảng 50% đã tăng lên 80% vì khách đến rất thích môi trường trong lành không khói thuốc lá tại khách sạn; nhà hàng tiệc cưới của khách sạn cũng phải mở rộng nhằm tăng công suất chứa do khách đến đặt tiệc ngày càng tăng… Chi phí cho việc phục vụ nhu cầu hút thuốc lá trước đây (như vệ sinh thảm, màn cửa, drap trải giường, mua gạt tàn, máy khử ozon…) đều giảm hơn 15%. Tình hình sức khỏe của nhân viên cũng được cải thiện rõ rệt khi không còn khói thuốc.

L.Sơn - Người Lao động

8/13/2012

Iron Chef Việt Nam: Cuộc chiến Mực Ống (tuần 14: ngày 12/08/12)

Iron Chef Việt Nam tuần 14 là cuộc thi tài giữa đầu bếp Phạm Văn Thực, bếp trưởng chuyên món Nhật của khách sạn Daewoo Hà Nội và siêu đầu bếp Minh Hải. Nguyên liệu bí mật của tuần này là Mực Ống.


Đầu bếp Phạm Văn Thực đã có 16 năm kinh nghiệm làm bếp. Khởi nghiệp tại một số nhà hàng nhỏ, sau đó anh đã có cơ hội làm việc tại những khách sạn lớn ở Việt Nam và trên thế giới. Anh yêu thích các món Nhật bởi nguyên liệu tươi ngon, đủ chất mà không béo. Cách chế biến cũng như trình bày đơn giản nhưng hấp dẫn, bắt mắt.

Siêu đầu bếp mà anh thách đấu là đầu bếp Minh Hải, một đầu bếp cũng rất siêu về món Nhật. Anh rất tự tin với chiến thắng của mình.

Iron Chef Việt Nam: Cuộc chiến Cá Lăng (tuần 12: 28/07/12)

Cuộc chiến Cá Lăng trong tuần 12 là cuộc so tài giữa đầu bếp Phan Văn Tĩnh với hơn 10 năm kinh nghiệm làm bếp, hiện đang làm Bếp trưởng nhà hàng Cốm Xanh và siêu đầu bếp Long Chef.

Phan Văn Tĩnh học nấu ăn tại trường Hoa Sữa ở Hà Nội. Năm 2006, anh chuyển vào Tp. Hồ Chí Minh và bắt đầu làm việc tại nhà hàng Cốm Xanh.

Sở trường của Phan Văn Tĩnh là món Việt. Anh có niềm đam mê đặc biệt với các món ăn dân dã, truyền thống của Việt Nam bởi những món ăn này được chế biến từ những nguyên liệu rất bình thường hàng ngày.

Phan Văn Tĩnh muốn khôi phục các món ăn cổ truyền của Hà Nội như món bồ câu tiềm. Anh muốn giới thiệu các món ăn này đến với đông đảo thực khách trong và ngoài nước.

Tại nhà hàng Cốm Xanh, Phan Văn Tĩnh cùng với chủ nhà hàng xây dựng và phát triển ý tưởng phục vụ các món ăn Bắc truyền thống, đặc biệt là hơn 100 món ăn từ các loại cốm, một đặc sản của thủ đô Hà Nội.

Ba món ăn mà anh tâm đắc nhất là tempura hải sản cốm, chè cốm long nhãn và chả cốm.

Iron Chef Việt Nam: Cuộc chiến Trái Dừa (tập 13: 05/08/12)

Cuộc chiến Trái dừa diễn ra tuần này đầy kịch tính giữa đầu bếp Nguyễn Hoàng Phúc và siêu đầu bếp Dư Chí Đạt.

Nguyễn Hoàng Phúc là một đầu bếp trẻ chuyên về món Á với hơn 11 năm kinh nghiệm. Với quyết tâm phát triển nghề nghiệp, sau khi học nghề tại Việt Nam, anh đã làm việc tại một số nhà hàng tại Thuỵ Sỹ. Thành thạo với những món Á, nhưng anh luôn muốn tìm hiểu thêm các món Âu bởi sự mới lạ và phong phú của chúng. Hiện nay anh đang làm chuyên gia Ẩm thực tại tạp chí Bếp Gia đình.

"Tôi thích tìm hiểu những món ăn dân dã Việt Nam, sau đó trình bày với phong cách hiện đại. Khi tham gia Iron Chef Việt Nam, tôi muốn mang đến những món ăn phong phú hấp dẫn cho khán giả", anh chia sẻ.

8/01/2012

Giới bồi bàn Pháp lộ bí kíp “lột ví” khách

Phục vụ lạc rang, đưa rượu vang vào danh sách đồ uống thực khách phải lựa chọn và dọn đồ thật nhanh là những cách thức đơn giản để thực khách gọi thêm nhiều món hơn, và vì thế cũng phải trả thêm nhiều tiền hơn. Những “bí kíp bất thành văn” kiểu này của giới bồi bàn Pháp vừa được trang tin rue89.com phanh phui. 

Giới bồi bàn Pháp có những mánh khóe rút tiền khách vào loại bậc thầy

Các bồi bàn ở Pháp có thể không nổi tiếng vì độ thân thiện, thậm chí họ còn tiếc rẻ cả những nụ cười khi phục vụ bạn. Nhưng thực sự họ là những bậc thầy trong việc thực hiện các thủ đoạn phục vụ tinh vi, nhằm bắt khách hàng phải xì tiền, rất nhiều tiền, mà không tốn nhiều công sức.